Friday, December 19, 2008

Firefox add-ons for capture web page

บางครั้งผมเจอเว็บที่ออกแบบสวยได้สวยงามมาก อยากเก็บไว้เป็นต้นแบบ/แนวคิด ในการออกแบบงานของตัวเอง ถ้าเป็นในวินโดว์ ก็จะใช้วิธีกดปุ่ม Print screen แล้วไปวางใน MS Paint ถ้าใช้งานเครื่อง Mac ก็จะใช้วิธีกดปุ่ม command+shift+3 แต่ปัญหาของทั้งสองวิธีบนทั้งสองระบบปฏิบัติการคือ จะสามารถจับภาพได้เฉพาะส่วนที่เรามองเห็นเท่านั้น ถ้าอยากได้เต็มหน้าจอ ต้องจับภาพหลายครั้ง อาจจะสองหรือสามขึ้นอยู่กับว่า เว็บที่ต้องการจับภาพหน้าจอนั้นยาวมากแค่ไหน จากนั้นค่อยนำมาต่อกันโดยใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ จริงๆ มันก็เป็นวิธีที่ทำงานได้ดี แต่บ่อยครั้งมันก็ไม่สะดวกนะ น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้

แน่นอนครับ เราไม่ได้เป็นคนแรกในโลก ที่มีความต้องการแบบนี้ มีปัญหาปรึกษากูเกิ้ลสิครับ

หลังจากที่ทำการค้นหาผมเจอโปรแกรมที่น่าสนใจหลายโปรแกรม เอาไว้จะรีวิวให้ได้กันทีละตัวนะครับ สำหรับวันนี้ผมขอนำเสนอ Screengrab! (ของแท้ต้องมีเครื่องหมายตกใจ)

Screengarb! เป็น Add-ons ของ Firefox สำหรับจับภาพหน้าหน้าจอเว็บโดยมีตัวเลือกว่า จะเลือกบันทึกลงเป็นไฟล์ หรือบันทึกลงในคลิบบอร์ด โดยเมนูจะอยู่ตรงมุมล่างขวาของโปรแกรม Firefox











จากภาพ คงพอจะเดาออกได้ไม่ยากนะครับ ว่าเจ้า Screegrab! มีตัวเลือกในการจับหน้าจอให้สามแบบ ได้แก่การจับภาพเฉพาะส่วนที่มองเห็น การจับภาพทั้งหน้าเว็บ และการเลือกจับหน้าเว็บเฉพาะจุด จากที่ทดลองใช้งานแล้ว Screengrab! ความใช้งานง่ายเป็นจุดเด่นของ Add-ons ตัวนี้ และหากคุณเป็นแฟนอันเหนียวแน่นของ Firefox แล้ว Screengab! คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในการจับภาพหน้าจอ

สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ อย่าเชื่อผม จนกว่าจะได้ลอง

แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะครับ จิ้มเบาๆ

No comments: